Tuân thủ những tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ là vấn đề được các doanh nghiệp trong ngành quan tâm. Cùng tìm hiểu vấn đề này qua bài viết dưới đây!

Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh mặt hàng may mặc luôn phải xuất khẩu lô hàng với số lượng lớn sang Trung Quốc và một số thị trường tiềm năng khác như Mỹ. Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm rõ được tiêu chuẩn, tiêu chí đánh giá sản phẩm đạt chất lượng xuất khẩu. Vậy nên, trong bài viết này, Khám Phá Mỹ sẽ chia sẻ với các hộ kinh doanh, các doanh nghiệp và những công ty lớn về những tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ của Việt Nam hiện nay.

Tình hình sản xuất và xuất khẩu sản phẩm của ngành dệt may Việt Nam hiện nay

Ở Việt Nam, ngành Công nghiệp dệt may ngày càng đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế quốc dân. Nó không chỉ phục vụ cho nhu cầu ngày càng cao của người dân mà còn là ngành nghề giúp nước ta giải quyết công ăn việc làm cho nhiều người trong xã hội. Bên cạnh đó, ngành may mặc dệt may cũng đã đóng góp rất nhiều vào ngân sách quốc gia, tạo điều kiện thúc đẩy nền kinh tế phát triển theo hướng tích cực và khả quan.

Tình hình ngành dệt may Việt Nam

Tình hình ngành dệt may Việt Nam

Những năm gần đây, ngành Công nghiệp dệt may đã có những bước tiến vượt bậc thấy rõ. Điều đó thể hiện ở tốc độ tăng trưởng bình quân của ngành dệt may đã chiếm đến 30%/năm, trong lĩnh vực xuất khẩu thì tốc độ tăng trưởng bình quân chiếm 24,8%/năm và chiếm 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Tính đến nay, nước ta đang có khoảng 822 Doanh nghiệp sản xuất dệt may. Trong đó, Doanh nghiệp quốc doanh là 231 và Doanh nghiệp ngoài quốc doanh là 370 và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là 221 Doanh nghiệp.

Việt Nam hiện nay đang xuất khẩu ngành may mặc sang nhiều thị trường khác nhau như Nhật Bản, Mỹ, EU, Canada. Trong đó, các nước EU là thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất chiếm khoảng 34%-38% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng năm. Về thị trường Nhật Bản, thị trường ngành may mặc xuất khẩu sang đây được hưởng giá thuế ưu đãi theo hệ thống GSP nên kim ngạch xuất khẩu vào thị trường này tăng khá nhanh trong những năm gần đây.

Xem thêm >>> [Cập Nhật] Thuế Xuất Khẩu Hàng May Mặc Sang Mỹ Mới Nhất

Những tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ

Những tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ

Những tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ

Như chúng ta đã biết thì Mỹ là thị trường lớn của Việt Nam trong ngành may mặc nhưng cũng là thị trường tiềm năm đối với nhiều quốc gia khác. Vậy nên, hàng hoá may mặc của Việt Nam muốn xuất khẩu sang đây và giữ được mối liên kết lâu dài với Mỹ thì hàng hoá của các doanh nghiệp phải đáp ứng được những tiêu chuẩn thiết yếu của Mỹ.

Yêu cầu về kiểu mẫu, hình dáng và kích thước cơ bản

Yêu cầu về đặc điểm hàng hoá

Yêu cầu về đặc điểm hàng hóa

Về hình dáng quần áo thì phải phù hợp với kiểu cách thiết kế và có tính thẩm mỹ tốt đối với người dân Mỹ. Đối với quần áo nhiều lớp, hình dáng bên trong cũng phải đảm bảo phù hợp với tổng quan của sản phẩm.

Về kiểu mẫu và kích thước cơ bản:

  • Khi may quần áo mặc thông dụng hàng ngày thì phải sản xuất theo đúng kiểu mẫu và kích thước quy định trong tiêu chuẩn các cấp hoặc hợp đồng.

  • Sai lệch cho phép của kích thước đối với quần áo có từ 2 lớp trở lên phải tuân theo quy định.

Yêu cầu về kỹ thuật sản xuất

Yêu cầu về kỹ thuật sản xuất

Yêu cầu về kỹ thuật sản xuất

Trong quá trình sản xuất hàng may mặc xuất khẩu sang Mỹ cũng có những yêu cầu, tiêu chuẩn đối với nguyên, phụ liệu như sau:

  • Vải chính: Phải đảm bảo chất lượng tốt, có các chỉ tiêu cơ lý hoá đáp ứng đúng quy định trong tiêu chuẩn các cấp hoặc theo đúng mẫu chuẩn đã được ký kết trong hợp đồng.

  • Vải dựng: Vải dựng dính, vải dựng không dính hoặc vải lót dựng phải có màu sắc, độ co và độ dày phù hợp với các đặc tính tương ứng của vải chính.

  • Vải lót: Vải lót thân phải có màu thích hợp với vải chính và có các tính chất cơ lý hóa phù hợp, không gây ảnh hưởng đến kích thước, kiểu dáng của sản phẩm trong quá trình sử dụng. Ngoài ra, vải lót ở các vị trí khác có thể khác màu với vải chính nhưng vẫn phải đảm bảo phù hợp với đặc điểm của vải chính.

Về phụ liệu trang trí cũng phải có hình dạng, kích thước và họa tiết phù hợp nhằm tăng tính thẩm mỹ và ý đồ thiết kế của sản phẩm. Cụ thể, các họa tiết trang trí cần đáp ứng những chỉ tiêu sau:

  • Chỉ: Phải phù hợp với đường may liên kết, vắt sổ, trang trí hoặc phải theo đúng mẫu đã ký kết trong hợp đồng và phải có độ bền kéo đứt không nhỏ hơn 7N (700G). Ngoài ra, thành phần nguyên liệu, chỉ số, hướng xoắn và màu sắc cũng phải phù hợp với từng loại vải. Chỉ vắt sổ hoặc tơ vắt sổ phải mềm mại, trơn đều và có chỉ số thích hợp với vải.

  • Cúc, gài, dán: Các loại cúc có độ bền cơ và độ bền nhiệt cao và sẽ không bị biến dạng trong quá trình gia công và sử dụng. Các loại cúc phải có màu sắc, kích thước phù hợp với kiểu mẫu quần áo hoặc theo đúng đặc điểm ký trong hợp đồng. Các loại gài phải được làm bằng vật liệu tốt, có tính thẩm mỹ, dễ liên kết trên sản phẩm và dễ sử dụng. Nếu sử dụng miếng dán (băng dính) thì cần có kích thước phù hợp, bề mặt dán bám chắc và màu sắc thích hợp với sản phẩm.

  • Khóa kéo: Các loại khóa kéo (bằng kim loại, nhựa) thì cần bền chắc, kích thước, màu răng khóa và nền băng vải phải phù hợp với độ dày, màu vải và vị trí may khóa..

  • Nhãn hiệu, mác: Nhãn mác phải được thiết kế rõ ràng, trang nhã trên vải. Đồng thời có kích thước và nội dung phù hợp hoặc theo đúng hợp đồng.

Xem thêm >>> Thủ Tục Xuất Khẩu Hàng May Mặc Sang Mỹ - Quy Trình Cần Biết.

Yêu cầu về cách ghi nhãn, đóng gói, bao bì, vận tải và bảo quản hàng hóa

Yêu cầu về đóng gói và vận chuyển hàng hoá

Yêu cầu về đóng gói và vận chuyển hàng hoá

Cách ghi nhãn, đóng gói bao bì quần áo cần tuân theo những quy định sau:

  • Hàng may mặc xuất khẩu sang Trung Quốc, châu Âu,… phải có nhãn dệt hoặc in rõ ràng với thông tin sau: Cỡ số, biểu tượng đơn vị sản xuất, tên nước xuất hàng, hướng dẫn sử dụng.

  • Ngoài nhãn dệt hoặc in thì có thể có in thêm một nhãn bằng bìa cứng với những nội dung là: Kiểu sản phẩm, thành phần nguyên liệu, màu sắc, cỡ số, chất lượng, tên và địa chỉ cơ sở sản xuất.

  • Sản phẩm phải được gấp cân đối, gài găm và định kẹp theo đúng quy định.

  • Mỗi sản phẩm nên được đựng trong một túi PE, PP hoặc theo các yêu cầu khác của đối tác.

  • Số lượng sản phẩm đựng trong một hộp và số hộp trong một hòm cũng cần tuân theo tiêu chuẩn các cấp hoặc theo hợp đồng.

  • Mỗi một hòm chứa sản phẩm cũng cần phải có một tờ phiếu đóng hàng dán ở góc mặt hộp xếp trên cùng có ghi những nội dung như sau: Mã hàng + Số lượng + Tên hàng và quy cách + Khối lượng cả bao bì và không bao bì + Ngày, tháng, năm.

  • Bên ngoài mỗi hòm phải có mã hiệu rõ ràng, với nội dung: Tên và địa chỉ cơ sở xuất hàng + Tên và địa chỉ cơ sở nhập hàng + Địa chỉ nhận hàng + Số hợp đồng và số lô hàng + Kiểu và số thứ tự hàng trong lô + Khối lượng cả bao bì và không bao bì + Ký mã hiệu bảo quản.

Về phía vận tải và bảo quản hàng hóa thì cần chú ý một số điều sau:

  • Các phương tiện chở hàng phải khô ráo, sạch sẽ và có mái che.

  • Kho chứa hàng phải có mái che và hàng hóa phải được sắp xếp trên bục cách nền nhà 30cm, cách tường 50cm.

  • Hòm không được xếp cao quá mà phải để đúng chỉ dẫn nắp hòm ở phía trên.

  • Hàng phải được để tránh xa chất dễ cháy, dễ dây bẩn.

Nhận xét về những tiêu chuẩn hàng may mặc của thị trường Mỹ

Nhìn chung, hệ thống tiêu chuẩn an toàn sản phẩm của Hoa Kỳ khá khắt khe và phức tạp. Đặc biệt là các tiêu chuẩn sản phẩm phục vụ cho đối tượng dễ bị tổn thương như trẻ em. Bà Arlene Flecha - Giám đốc quản lý chương trình tại Đông Nam Á (CPSC), đã đưa ra các yêu cầu cho hàng may mặc bao gồm: Đạo luật An toàn sản phẩm tiêu dùng, Đạo luật Vải dễ cháy, ASTM F1816 về đặc điểm tiêu chuẩn cho dây rút trên áo khoác của trẻ em….

Trong đó, luật ASTM F1816 đưa ra những quy định rất cụ thể như: Không được dùng dây rút ở vùng nón và cổ trên áo khoác trẻ em ở độ tuổi 2 - 12 tháng; dây rút ở hông trên áo khoác của trẻ em từ 2 - 16 tháng không dài quá 75 mm bên ngoài ống rút,…

Ngoài ra, một số tiểu bang khác tại Hoa Kỳ còn có các luật và quy định nghiêm ngặt về sản phẩm, dán nhãn, cách đóng gói và phải hạn chế sử dụng hóa chất. Trước hiện trạng đó, ông Jake Miller - tùy viên an toàn sản phẩm của vùng châu Á - Thái Bình Dương đã khuyến cáo, để tránh rắc rối trong việc nhập hàng vào Hoa Kỳ, các nhà sản xuất phải tuân thủ các quy định của CPSC và các tiêu chuẩn của khu vực tư nhân.

Trên đây là những thông tin về tiêu chuẩn hàng may mặc xuất khẩu sang MỹCông ty Dịch vụ Khám Phá Mỹ muốn chia sẻ đến các doanh nghiệp. Hy vọng bài viết đã mang lại cho bạn những kiến thức bổ ích để có thể áp dụng vào công việc trong tương lai.