Thông tin thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch cập nhật mới nhất năm 2023 cùng Du lịch Mỹ. Chi tiết quy trình và nội dung kiểm tra được tổng hợp trong bài viết.

Xuất khẩu hàng phi mậu dịch thường xuyên được các doanh nghiệp sử dụng để gửi hàng mẫu, hàng biếu tặng hay hàng khuyến mãi,... cho khách hàng. Quy định và thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch khác với hàng hóa thông thường. Chi tiết Công ty Dịch vụ Khám Phá Mỹ sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu ngay trong bài viết này.

Giới thiệu về hàng phi mậu dịch

Hàng phi mậu dịch là hàng hóa xuất - nhập khẩu không sử dụng cho mục đích thương mại, hiểu đơn giản là không dùng để bán. Thay vào đó hàng phi mậu dịch có thể dùng cho nhiều mục đích như biếu tặng, hàng mẫu, hàng viện trợ, hàng quảng cáo,... Do vậy khi xuất nhập khẩu hàng phi mậu dịch sẽ không có hợp đồng mua bán và không phải chịu thuế.

Hàng phi mậu dịch là hàng không dùng cho mục đích thương mại

Hàng phi mậu dịch là hàng không dùng cho mục đích thương mại

Quy trình thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch

Nhà nước có quy định cụ thể về xuất khẩu hàng hóa phi mậu dịch trong các thông tư số 112/2005/TT-BTC và số 128/2013/TT-BTC. Tuy nhiên cả hai thông tư này đã hết hiệu lực. Do vậy quy định hiện tại áp dụng theo thông tư hiện hành số 38/2015/TT-BTC. Ở thông tư này không có quy định chung về xuất khẩu hàng phi mậu dịch mà quy định chi tiết ở các mục, cụ thể được Du lịch Mỹ tổng hợp dưới đây.

Hồ sơ thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch

Khi xuất khẩu hàng phi mậu dịch, cá nhân hoặc doanh nghiệp phải chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ sau:

  • Tờ khai hàng xuất khẩu phi mậu dịch: Nộp 02 bản chính

  • Văn bản ủy quyền liên quan: 01 bản chính

  • Văn bản cho phép xuất khẩu viện trợ nhân đạo cùng tờ khai của cơ quan có thẩm quyền xác nhận nhận viện trợ nhân đạo: 01 bản chính (với hàng phi mậu dịch cho mục đích viện trợ nhân đạo)

  • Văn bản cho phép định cư ở nước ngoài: 01 bản chụp có công chứng (với hàng phi mậu dịch là tài sản di chuyển của cá nhân, gia đình)

  • Văn bản cho phép chuyển tài sản ra nước ngoài: 01 bản chụp có công chức (với hàng phi mậu dịch là tài sản của tổ chức)

  • Giấy phép xuất khẩu hàng hóa: 01 bản chính (với hàng mẫu, hàng cấm, hàng cần điều kiện xuất khẩu)

  • Giấy tờ khác (tùy mục đích và loại hàng phi mậu dịch)

Thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch khác với hàng hóa thông thường

Thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch khác với hàng hóa thông thường
Xem thêm >>> [Từ A-Z] Xuất Khẩu Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ Sang Mỹ Chi Tiết

Thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch

Bước 1: Khai hải quan và nộp hồ sơ hải quan cho hàng phi mậu dịch xuất khẩu theo quy định

Hiện nay cổng thông tin một cửa quốc gia đang tiếp nhận cá nhân, tổ chức khai hải quan trực tuyến. Theo đó, cơ quan quản lý nhà nước sẽ gửi thông báo kết quả kiểm tra, giấy phép xuất khẩu,... dạng điện tử. Người làm chỉ cần in bản kết quả mà không phải làm lại khi thực hiện thông quan.

Bước 2: Hải quan tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ

Cơ quan Hải quan chịu trách nhiệm sẽ tiếp nhận và kiểm tra chi tiết giấy tờ hồ sơ xuất khẩu. Sau đó người đăng ký sẽ nhận được kết quả thông qua hoặc sai sót cần bổ sung, thay đổi.

Bước 3: Kiểm tra thực tế hàng xuất khẩu phi mậu dịch

Cơ quan Hải quan kiểm tra trực tiếp tình trạng hàng hóa xuất khẩu phi mậu dịch thực tế theo quy định. Nếu thông qua, doanh nghiệp có thể nộp thuế, lệ phí và các khoản liên quan khác theo quy định để thông quan hàng hóa.

Bước 4: Hàng hóa phi mậu dịch được thông quan, đưa lên phương tiện vận chuyển.

Lưu ý khi làm thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch

Lưu ý khi kiểm tra hồ sơ hải quan

Nội dung kiểm tra là kiểm tra tính chính xác của thông tin trên tờ khai hải quan (tên hàng, mã hàng, mức thuế) với thông tin ghi trên chứng từ mà doanh nghiệp nộp trong hồ sơ hải quan. Nếu người khai khai báo thông tin đầy đủ, chính xác thì cơ quan Hải quan sẽ chấp nhận nội dung và cho phép thông qua.

Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra tính chính xác trong tờ khai xuất khẩu

Cơ quan Hải quan sẽ kiểm tra tính chính xác trong tờ khai xuất khẩu

Trường hợp người khai khai thiếu hoặc không chính xác về tên hàng, mã hàng, mức thuế thì cơ quan Hải quan sẽ phản hồi để chỉnh sửa. Đôi khi chưa có cơ sở xác định chính xác thông tin khai có đúng hay không thì người khai cần nộp tài liệu bổ sung.

Xem thêm >>> Quy Trình Làm Thủ Tục Hải Quan Tạm Nhập Tái Xuất "Chi Tiết"

Lưu ý khi kiểm tra thực tế

Hai nội dung bên Hải quan sẽ kiểm tra thực tế trên hàng xuất khẩu hàng mậu dịch bao gồm:

  • Kiểm tra tên hàng, mã số hàng hóa trên tờ khai hải quan có chính xác với hàng hóa xuất khẩu thực tế hay không

  • Xác định tên hàng, mã số hàng hóa đúng theo Danh mục hàng hóa xuất khẩu Việt Nam cũng như Biểu thuế áp dụng chính xác.

Nếu kết quả kiểm tra đúng với thông tin trên tờ khai, cơ quan Hải quan sẽ đóng chấp nhận nội dung khai. Ngược lại nếu có sai sót thì bên Hải quan sẽ hướng dẫn người khai khai bổ sung theo quy định. Nếu người khai không bổ sung trong thời gian quy định thì hàng hóa không được thông quan và người khai có thể phải nộp tiền phạt theo quy định.

Trên đây Khám Phá Mỹ đã cùng bạn đọc tìm hiểu về thủ tục xuất khẩu hàng phi mậu dịch cập nhật mới nhất 2023. Nếu đang gặp rắc rối và cần hỗ trợ thêm về thủ tục xuất khẩu hàng hóa đi Mỹ, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sớm nhất nhé.