Tìm hiểu thủ tục xuất khẩu hạt tiêu cập nhật mới nhất 2023 vào các thị trường khó tính nhất như Mỹ và EU. Để hồ tiêu đạt chuẩn và xuất khẩu thuận lợi.

Tiêu là một trong những sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực tại Việt Nam. Sản lượng tiêu ngày càng tăng về cả chất lượng lẫn số lượng, nhu cầu xuất khẩu tiêu tăng cao. Trong bài viết này Khám Phá Mỹ sẽ giúp bạn đọc nắm rõ thủ tục xuất khẩu hạt tiêu theo quy định mà các doanh nghiệp, cá nhân xuất khẩu cần nắm rõ được cập nhật mới nhất 2023.

Tình hình xuất khẩu tiêu tại Việt Nam

Năm 2022 dưới tác động của tình hình dịch bệnh, trên thế giới ghi nhận nhu cầu nhập khẩu tiêu có phần giảm nhẹ. Chính điều này cũng ảnh hưởng nhất định đối với ngành tiêu Việt Nam khi có sự giảm đến 13.3% về số lượng.

Theo thống kê, xuất khẩu tiêu năm 2022 của nước ta đạt 226.000 tấn và có giá trị đạt 963 triệu USD. Tuy nhiên tính theo giá trị lại tăng 2.7% so với năm 2021. Theo tính toán, giá xuất khẩu hạt tiêu đạt 4.257 USD/ tấn và ghi nhận tăng 18.5% so với năm 2021. Trong đó các thị trường nhập khẩu hạt tiêu lớn phải kể đến Đức, Anh, Pháp, Mỹ.

Điều kiện xuất khẩu hạt tiêu sang Mỹ, Eu

Mỹ và EU được biết đến là thị trường tiềm năng mà chúng ta hướng tới. Tuy nhiên đây là 2 thị trường khó tính với nhiều tiêu chí nhập khẩu khá nghiêm ngặt. Đó là lý do doanh nghiệp, cá nhân cần nắm rõ điều kiện xuất khẩu hạt tiêu được quy định rõ tại Tiêu chuẩn TCVN 7036:2008 dưới đây:

Điều kiện xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ và EU

Điều kiện xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Mỹ và EU

  • Tiêu xuất khẩu cần phải tuân thủ và đảm bảo luật thực phẩm chung của nước nhập khẩu.

  • Tùy vào thị trường nhập khẩu mà sẽ có quy định về mức độ tối đa một số gây ô nhiễm trong thực phẩm. Các tiêu chuẩn này quy định rõ về độ tố nấm mốc, dư lượng thuốc trừ sâu, vi sinh vật và vật thể lạ. Do đó doanh nghiệp xuất khẩu cần nắm rõ tiêu chí này để đảm bảo hạt tiêu đạt yêu cầu xuất khẩu.

  • Bao bì đóng gói hạt tiêu phải bảo vệ được hương vị, màu sắc và các đặc tính về chất lượng của hạt tiêu. Trường hợp nếu đóng gói lẻ thì nhãn mác cần tuân thủ theo quy định của nước nhập khẩu. Đảm bảo đầy đủ thông tin thực phẩm cung cấp cho người tiêu dùng.

  • Hạt tiêu cần phải được bảo quản tại nơi khô ráo, thoáng mát, sạch sẽ. Khu vực lưu trữ cần đảm bảo tiêu chí như kín đáo, khô ráo theo quy định. Đặc biệt cần cách ly với các mùi khác, công trùng và nấm mốc.

Xem thêm >>> Tiêu Chuẩn Hạt Điều Xuất Khẩu Là Gì? Quy Cách Hạt Điều Nhân

Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu hạt tiêu đi Mỹ, Eu mới nhất 2023

Để thủ tục xuất khẩu hạt tiêu đạt chuẩn, được phê duyệt nhanh chóng thì quý vị cần chuẩn bị các giấy tờ và thực hiện theo hướng dẫn sau.

Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu hạt tiêu đi Mỹ và Eu mới nhất 2023

Hướng dẫn thủ tục xuất khẩu hạt tiêu đi Mỹ và Eu mới nhất 2023

Về chính sách

  • Hạt tiêu không nằm trong loại hàng hóa phải có giấy phép xuất khẩu nên không cần giấy phép xuất khẩu. Tức thủ tục xuất khẩu hạt tiêu giống như các hàng hóa thông thường.

  • Về chính sách thuế, hạt tiêu thuộc mặt hàng không có thuế xuất khẩu và không có thuế VAT hàng xuất khẩu. Tuy nhiên doanh nghiệp cần đóng phí hồ tiêu xuất khẩu là 1.5 USD/ t tấn.

Hồ sơ cần có trong thủ tục xuất khẩu hồ tiêu đi Mỹ, EU mới nhất

Để xuất khẩu hồ tiêu, doanh nghiệp, cá nhân cần chuẩn bị giấy tờ sau:

  • Tờ khai hải quan 1 bản chính.

  • Hợp đồng mua bán hàng hóa hoặc ủy quyền xuất khẩu hồ tiêu.

  • Hóa đơn thương mại hoặc chứng từ có giá trị tương đương nếu người mua phải thanh toán cho người bán.

  • Giấy phép xuất khẩu hoặc văn bản cho phép xuất khẩu của cơ quan có thẩm quyền đối với xuất khẩu hạt tiêu.

  • Giấy thông báo miễn kiểm tra hoặc giấy thông báo kết quả kiểm tra của cơ quan chứng ngành. Hay chứng từ khác theo quy định về quản lý, kiểm tra chuyên ngành đối với hạt tiêu xuất khẩu.

  • Chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để xuất khẩu hạt tiêu theo quy định của pháp luật về đầu tư. Ngoài ra cần tiến hành nộp 1 bản chụp khi thực hiện lô hàng đầu tiên.

Lưu ý khi thực hiện thủ tục xuất khẩu hạt tiêu

Dưới đây là một số lưu ý khi tiến hành hoàn tất thủ tục xuất khẩu hạt tiêu mà doanh nghiệp, cá nhân cần biết. Thực tế đây là các lỗi mà rất nhiều đơn vị xuất khẩu gặp phải:

Lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục xuất khẩu hạt tiêu

Lưu ý trong quá trình thực hiện thủ tục xuất khẩu hạt tiêu

Tờ khai hải quan xuất khẩu

Theo quy định bạn cần khai hải quan trên hệ thống theo quy định hiện hành. Quá trình khai hải quan xuất khẩu hồ tiêu được thực hiện trực tuyến nên vô cùng đơn giản, nhanh chóng. Sau khi đã thực hiện kê khai bằng phần mềm, bạn cần in tờ khai và nộp cùng bộ chứng từ để đến đăng ký tại chi cục hải quan. Để từ đó xác định tờ khai là luồng xanh, luồng vàng hay luồng đỏ.

Giấy tờ kiểm dịch thực vật

Đây là giấy tờ không thể thiếu khi xuất khẩu hạt tiêu. Tùy vào nước nhập khẩu và bên nhập khẩu có yêu cầu kiểm dịch hay không. Vì thế để chắc chắn doanh nghiệp, cá nhân xuất khẩu hồ tiêu nên liên hệ trước để biết chính xác về giấy kiểm dịch thực vật này.

Ngoài giấy kiểm dịch thực vật, vì Mỹ và EU là quốc gia khá khắt khe trong các loại thực phẩm, nông sản nhập khẩu. Nên bạn cần tìm hiểu về các quy định Vệ sinh an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng mà các nước nhập khẩu yêu cầu. Đừng quên thực hiện các bài kiểm định để nhận được giấy chứng nhận về các yêu cầu này nhé.

Xem thêm >>> [Chi Tiết] Thủ Tục Xuất Khẩu Cà Phê Đi Mỹ - Pháp Luật Hiện Hành

Về quy cách đóng gói hồ tiêu

Như đã chia sẻ ở trên, điều kiện để xuất khẩu hồ tiêu có yêu cầu khá khắt khe về quy cách đóng gói. Không chỉ đóng gói cần đẹp mắt, đảm bảo được chất lượng hạt tiêu mà cần phải đạt tiêu chuẩn theo quy định và yêu cầu của nước nhập khẩu.

Mỗi quốc gia sẽ có một yêu cầu và quy định riêng về cách đóng gói sản phẩm. Do đó, quý vị cần tìm hiểu kỹ về quy định này. Đừng quên liên hệ với đối tác để hỏi rõ các quy định, đảm bảo hạt tiêu được thông quan nhanh chóng và tránh tình trạng lô hạt tiêu phải quay đầu. Điều này gây tốn rất nhiều chi phí cũng như có thể ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng hạt tiêu.

Một số câu hỏi thường gặp khi xuất khẩu hạt tiêu

Dưới đây là một câu hỏi thường gặp trong quá trình thực hiện thủ tục xuất khẩu hồ tiêu. Chắc chắn các câu hỏi này sẽ giúp bạn hoàn tất thủ tục nhanh chóng hơn.

Một số câu hỏi thường gặp khi xuất khẩu hồ tiêu

Một số câu hỏi thường gặp khi xuất khẩu hồ tiêu

Có cần xin giấy phép xuất khẩu hạt tiêu không?

Hạt tiêu nằm trong danh mục hàng hóa được phép xuất khẩu do đó doanh nghiệp, cá nhân không cần xin giấy phép xuất khẩu. Thủ tục xuất khẩu hạt tiêu giống như các mặt hàng thông thường khác.

Thuế xuất khẩu hạt tiêu là bao nhiêu?

Như đã chia sẻ ở trên hạt tiêu thuộc nhóm mã 0904, đây là nhóm mặt hàng không có thuế xuất khẩu và không cần nộp VAT hàng xuất khẩu. Tuy nhiên cần đóng 1.5 USD/ 1 tấn hạt tiêu xuất khẩu, đây là phí đóng hồ tiêu xuất khẩu.

Thủ tục xuất khẩu hồ tiêu thực tế không quá rườm rà, phức tạp mà điều quan trọng hạt tiêu cần phải có chất lượng, đạt tiêu chuẩn của nước nhập khẩu. Hy vọng với chia sẻ của Công ty Dịch vụ Khám Phá Mỹ đã giúp bạn hiểu về thủ tục xuất khẩu mặt hàng này, có thể hoàn tất thủ tục nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đừng quên theo dõi dulichmy.vn để biết thêm các thông tin bổ ích khác về xuất khẩu.