Các Loại Thị Thực định Cư Mỹ Bạn Cần Nắm Rõ 2023

Các Loại Thị Thực định Cư Mỹ Bạn Cần Nắm Rõ 2023

Hiện nay việc định cư Mỹ ngày một trở nên phổ biến. Chính vì thế việc tìm hiểu về các chính sách nhập cư, định cư là điều vô cùng quan trọng. Hiểu được điều đó, bài viết hôm nay Dulichmy.vn sẽ bật mí cho các bạn các loại thị thực định cư Mỹ đang phổ biến hiện nay.

Thị thực định cư Mỹ là gì?

Cho những ai đang tìm hiểu thì thị thực định cư hay còn được gọi tắt là Visa. Đây được biết đến là thị thực cho phép công dân nước ngoài nhập cư vào quốc gia này để sinh sống và làm việc mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ hạn chế nào về thời gian cũng như mục đích lưu trú.

Do đó, thị thực định cư Mỹ cho phép cư Mỹ người nước ngoài được ở lại Hoa Kỳ vĩnh viễn. Đồng thời, người có visa định cư Mỹ sẽ được cấp thẻ xanh và trở thành thường trú nhân hợp pháp tại quốc gia này. Việc này đồng nghĩa, mọi người được phép thường trú, kinh doanh, đầu tư, làm việc, học tập và tham gia bất kỳ hoạt động nào tại Mỹ mà không có hạn chế ngoại trừ tham gia bầu cử.

Thông tin tin về các loại thị thực định cư Mỹ

Thông tin tin về các loại thị thực định cư Mỹ

Phân loại thị thực Mỹ hiện nay

Hiện nay, thị thực Mỹ được chia làm hai loại cơ bản là visa định cư và visa không định cư. Đối với, visa định cư thì người dùng sẽ trở thành một thường trú nhân như đã nói trước đó. Lúc này, mọi người sẽ được bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của một người định cư tại quốc gia này. Việc này cũng sẽ đồng nghĩa, các bạn phải tuân thủ theo các quy định pháp luật của Mỹ đặt ra.

Bên cạnh visa định cư sẽ có thị thực không định cư dành cho khách du lịch hoặc những ai không có ý định lưu trú tại quốc gia này. Tùy vào thông tin cá nhân cũng như mục đích của mọi người mà visa lại được chia thành các diện khác nhau như: visa du lịch, visa sinh viên,...

Các loại thị thực định cư Mỹ bạn cần phải biết

Theo bộ Luật Di dân Hoa Kỳ hiện nay thì các loại thị thực định cư Mỹ bao gồm 5 loại: visa dành cho thành viên trực hệ, visa làm việc, visa dành cho thành viên gia đình, visa dành cho người trúng thưởng và visa trẻ lai.

Thị thực định cư Mỹ theo diện đầu tư EB5

Nếu mọi người có ý định cư trú, làm việc lâu dài tại đây thì EB5 chính là một trong những lựa chọn hoàn hảo nhất. Khi sở hữu EB5, mọi người sẽ được xem xét để được định cư lâu dài tại Mỹ.

Và sau khoảng năm năm trở thành thường trú nhân thì mọi người có thể làm hồ sơ xin nhập tịch để trở thành công dân chính thức của Hoa Kỳ. Khi có quốc tịch mọi người có thể sinh sống không bị giới hạn và được hưởng đầy đủ các quyền lợi cơ bản.

Visa định cư diện EB5

Visa định cư diện EB5

Chính vì thế, EB5 hiện là một trong những loại thị thực được nhiều người lựa chọn với vô số những ưu điểm nổi bật như:

  • Đâu tiên là thời gian thụ lý, xem xét, cấp visa vô cùng nhanh chóng, vượt trội hơn hẳn những diện thị thực khác hiện nay.

  • Tiếp đó các quy định về cấp visa EB5 cũng tương đối đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều về giấy tờ, bằng cấp,..

  • Khi sở hữu visa EB5 đồng nghĩa với việc các bạn sẽ được ưu tiên cấp thẻ xanh tại Mỹ cũng nhanh hơn, được ưu tiên.

  • Chưa hết mọi người có EB5 còn được phép bảo lãnh

  • Quy định, quy trình tương đối đơn giản và không đòi hỏi quá nhiều về các giấy tờ, bằng cấp….

  • Nếu sang định cư Mỹ theo EB5 thì các cá nhân sẽ được ưu tiên cấp Thẻ Xanh tại Mỹ.

  • Người định cư tại Mỹ theo loại visa này sẽ dễ dàng được bảo lãnh vợ hoặc chồng cùng các con dưới 21 tuổi chưa lập gia đình.

Tuy nhiên để có thể thành công sở hữu thị thực diện EB5 thì điều kiện tiên quyết là các bạn cần chứng minh được tài chính, phải có số vốn ít nhất là 500,000 USD. Chính vì thế đây cũng là điểm hạn chế lớn nhất so với các loại thị thực định cư Mỹ ngày nay.

Thị thực định cư Mỹ theo diện bảo lãnh đoàn tụ gia đình

Đây cũng là một trong những loại thị thực phổ biến hiện nay. Thông thường, các thường trú nhân hoặc công dân Mỹ sẽ có thể bảo lãnh người nhà tùy theo mức độ ưu tiên và mối quan hệ. Một số trường hợp được xét duyệt có thể kể đến như:

  • IR1/CR1: Nếu có vợ hoặc chồng của công dân Mỹ.

  • IR2/CR2: Dành cho con đẻ hay con riêng của vợ hoặc chồng là công dân Mỹ. Với điều kiện con còn độc thân, dưới 21 tuổi.

  • IR3: Bảo lãnh con nuôi của công dân Mỹ.

  • IR4: Diện con nuôi của công dân Mỹ nhưng được nhận nuôi ở Mỹ.

  • IR5: Bảo lãnh cha hoặc mẹ đẻ, cha hoặc mẹ kế của công dân Mỹ.

  • K1: Dành cho hôn phu hoặc hôn thê của công dân Mỹ.

  • K3: Bảo lãnh vợ/chồng và con riêng của vợ/chồng công dân Mỹ

Thị thực định cư Mỹ theo diện bảo lãnh người thân

Thị thực định cư Mỹ theo diện bảo lãnh người thân

Visa định cư dành cho người trúng thưởng

Ngoài diện đăng ký thị thực EB5 nói trên thì Mỹ còn có thị thực định cư dành cho những người trúng thưởng. Nói một cách đơn giản thì đây là loại visa được áp dụng cho những quốc gia có tỉ lệ di dân sang nước này thấp. Do đó, Hoa Kỳ sẽ có các chương trình rút thưởng dành riêng. Tuy nhiên trong các loại thị thực định cư Mỹ thì visa cho người trúng thưởng không còn được áp dụng tại Việt Nam.

Định cư Mỹ bằng visa trẻ lai

Visa trẻ lai là loại thị thực dành riêng cho trẻ được sinh ra tại Việt Nam sau ngày 01/01/1962 và trước ngày 01/01/1976 theo Luật di dân Hoa Kỳ. Tức là trong trường hợp này, bé có bố là công dân Mỹ và sẽ được cấp thị thực để được sinh sống, học tập tại Mỹ hợp pháp.

Visa trẻ lai cho người muốn định cư Mỹ

Visa trẻ lai cho người muốn định cư Mỹ

Thông tin về hồ sơ xin các loại thị thực định cư Mỹ

Khi muốn xin visa định cư Mỹ thì các bạn cần chuẩn bị một số các giấy tờ quan trọng dưới đây:

  • Thư mời phỏng vấn xin visa định cư Mỹ đã được gửi trước đó

  • Chuẩn bị mẫu đơn DS-260 hoặc mẫu đơn DS-160 đã được điền đầy đủ thông tin

  • Ảnh thẻ xin visa định cư Mỹ có kích thước 5x5cm, sau mỗi ảnh có ghi tên, ngày tháng năm sinh của người xin visa định cư

  • Hộ chiếu bản gốc còn thời hạn

  • Giấy khai sinh, giấy cho nhận con nuôi hợp pháp còn hiệu lực

  • Giấy xác nhận tình trạng kết hôn gồm có: giấy đăng ký kết hôn, ly hôn, giấy chứng tủ của vợ/ chồng (nếu có) tùy thuộc vào diện visa xin cấp

  • Phiếu khai lý lịch tư pháp số 2 được cấp và còn giá trị sử dụng trong vòng 12 tháng

  • Lý lịch tư pháp nước ngoài được cấp bởi các nước mà mọi người đã cư trú ít nhất 01 năm tính từ thời điểm khi đủ 16 tuổi

  • Hồ sơ quân đội và kết quả khám sức khỏe với bao bì còn niêm phong

  • Hồ sơ bảo trợ tài chính theo mẫu I-864 và bản khai thuế do Sở thuế liên bang cấp và các mẫu W-2

  • Bằng chứng về mối quan hệ tùy theo diện thị thực mà các bạn muốn xin có thể là diện bảo lãnh công việc, bảo lãnh người thân,..

Các bước xin visa định cư Mỹ chi tiết nhất

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ kể trên thì mọi người sẽ xin cấp các loại thị thực định cư Mỹ lần lượt theo các bước dưới đây:

Bước 1: Nộp đơn xin visa lên Sở di trú và Nhập tịch Mỹ (USCIS)

Khi đã xác định được diện Visa mong muốn cũng như các loại giấy tờ cần thiết liên quan, các bạn sẽ tiến hành nộp đơn lên Sở di trú và Nhập tịch Mỹ tại Việt Nam để chờ xét duyệt. Nếu thành công, mọi người sẽ được gửi thư phỏng vấn để tiến hành các bước tiếp theo.

Bước 2: Chuẩn bị hồ sơ theo mẫu trung tâm Chiếu kháng quốc gia NVC

Khi đơn của các bạn được Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ chấp thuận thì hồ sơ bảo lãnh, người bảo lãnh sẽ nhận được thông báo qua email. Trong thư sẽ gồm có: Thông báo chấp thuận được bảo lãnh và mẫu đơn I-797.

Lúc này, Sở di trú sẽ chuyển hồ sơ đã được chấp thuận đến trung tâm Chiếu kháng quốc gia NVC của ngoại giao Mỹ để tiếp tục xử lý. Đồng thời, trung tâm Chiếu kháng quốc gia cũng sẽ kiểm tra chi tiết hồ sơ và giấy cam kết bảo trợ tài chính theo mẫu I-864. Đồng thời, tại đây NVC sẽ thực hiện thu các khoản phí theo quy định của luật pháp định cư Mỹ.

Bước 3: Chờ phỏng vấn thị thực định cư Mỹ

Hoàn tất hai bước kể trên, hồ sơ của mọi người sẽ được gửi đến bộ phận Lãnh sự của Đại sứ quán Mỹ để tiếp tục xét duyệt, Thông qua xét duyệt là mọi thủ tục đã được hoàn tất. Việc các bạn cần làm lúc này chỉ đơn giản là chờ đợi được thông báo phỏng vấn.

Các bước xin thị thực định cư Mỹ chi tiết nhất

Các bước xin thị thực định cư Mỹ chi tiết nhất

Bước 4: Tham gia phỏng vấn visa định cư Mỹ tại Lãnh sứ quán Hoa Kỳ

Đây là bước cuối cùng nhưng cũng là bước quan trọng nhất mà đương đơn cần hết sức chú ý. Mọi người cần đến đúng như lịch hẹn đã được thông báo trước. Trong suốt quá trình phỏng vấn người bảo lãnh sẽ không được tham gia cùng. Đồng thời, mọi câu hỏi cũng như trả lời sẽ được sử dụng hoàn toàn bằng tiếng anh.

Tuy nhiên, đương đơn cũng có thể nhận được hỗ trợ từ biên dịch viên. Kết thúc buổi phỏng vấn, kết quả sẽ được thông báo ngay sau đó. Khi đậu phỏng vấn và Visa định cư được chấp thuận thì các bạn sẽ nhận được hộ chiếu kèm visa sau khoảng 10 ngày. Ngoài ra,tại cuối cuộc phỏng vấn, đương đơn cũng sẽ được thông báo về cách thanh toán phí nhập cư USCIS để thẻ cư trú được xử lý. Trong trường hợp, nếu không đủ điều kiện xin visa, mọi người sẽ nhận được thư kèm lý do từ chối cấp visa. Nếu thị thực định cư bị từ chối do không đáp ứng đủ những điều kiện cơ bản, bạn sẽ nhận được hướng dẫn về cách bổ sung.

Một số trường hợp bị từ chối thị thực định cư phổ biến

  • Nguyên nhân phổ biến đầu tiên là do thiếu giấy tờ trong buổi phỏng vấn visa. Chính vì thế các bạn cần tìm hiểu thật kỹ và chuẩn bị đầy đủ để tránh gây ảnh hưởng.

  • Mục đích nhập cư Mỹ là nguyên nhân thứ hai khiến nhiều người trượt visa hiện nay

  • Gian lận và thiếu trung thực khi làm hồ sơ cũng như trong quá trình phỏng vấn;

  • Từng nhập cư vào Mỹ bất hợp pháp cũng sẽ bị từ chối cấp Visa

  • Chưa chứng minh rõ ràng các mối quan hệ

  • Không chứng minh được khả năng tài chính cá nhân cũng sẽ bị xem xét hồ sơ

  • Điều kiện về sức khỏe chưa được đảm bảo

Một số trường hợp bị từ chối thị thực cần chú ý

Một số trường hợp bị từ chối thị thực cần chú ý

Kết luận

Vừa rồi là toàn bộ thông tin về các loại thị thực định cư Mỹ mà chúng tôi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng với những chia sẻ vừa rồi có thể giúp ích cho mọi người trong quá trình xin cấp visa sắp tới.


Bình luận

Đăng bình luận

Bạn đã có tài khoản? Vui lòng Đăng nhập hoặc Đăng ký để gửi đánh giá.