Ủy thác xuất khẩu hàng hóa là gì và được quy định hiện hành như thế nào? Du Lịch Khám Phá Mỹ sẽ chia sẻ những thông tin chi tiết qua bài viết hôm nay.

Ủy thác xuất khẩu hàng hóa là khái niệm quen thuộc trong hoạt động xuất/nhập khẩu. Tuy nhiên đối với những cá nhân, tổ chức chưa có nhiều kinh nghiệm thì chắc chắn còn xa lạ với khái niệm này. Đừng lo lắng, Công ty Dịch vụ Khám Phá Mỹ sẽ đề cập một số thông tin quan trọng nhất về việc ủy thác xuất hàng. Đặc biệt là về định nghĩa và quy định hiện hành 2023.

Định nghĩa về ủy thác xuất khẩu hàng hóa

Hình thức ủy thác xuất khẩu có nghĩa là doanh nghiệp sẽ thuê một công ty/đơn vị thứ ba. Mục đích là để bên đó thay mặt đứng ra thực hiện xuất khẩu hàng hóa cho đối tác nước ngoài. Dựa trên cơ sở hợp đồng ủy thác xuất khẩu giữa các doanh nghiệp, đảm bảo phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành.

Ủy thác xuất khẩu là hình thức quen thuộc trong hoạt động xuất nhập khẩu

Ủy thác xuất khẩu là hình thức quen thuộc trong hoạt động xuất nhập khẩu

Việc ủy thác xuất khẩu hàng hóa phù hợp với những doanh nghiệp chưa có nhiều kinh nghiệm. Hoặc đối với các cá nhân không có tư cách pháp nhân, không thể ký hợp đồng với đối tác nước bạn. Do vậy, giải pháp hữu hiệu nhất là tìm một công ty nhận ủy thác để quá trình xuất/nhập khẩu được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn.

Xem thêm >>>[Từ A-Z] Xuất Khẩu Hàng Thủ Công Mỹ Nghệ Sang Mỹ Chi Tiết

Những quy định về ủy thác xuất khẩu hàng hóa hiện hành

Hoạt động ủy thác xuất khẩu hàng hóa được quy định theo điều 50 quản lý ngoại thương 2017 như sau:

Tìm hiểu các quy định về việc ủy thác xuất khẩu hàng hóa

Tìm hiểu các quy định về việc ủy thác xuất khẩu hàng hóa

  • Thương nhân được ủy thác hàng hóa xuất khẩu không thuộc danh mục hàng hóa cấm xuất khẩu. Hoặc không phải loại hàng bị tạm ngừng xuất khẩu.
  • Đối với hàng xuất khẩu, bên ủy thác phải có giấy phép rõ ràng. Phải đáp ứng điều kiện xuất khẩu trước khi ký hợp đồng ủy thác (Trừ trường hợp pháp luật có quy định khác).
  • Trường hợp bên ủy thác không phải thương nhân: Trên cơ sở hợp đồng được ký kết theo quy định, bên ủy thác sẽ được ủy thác xuất khẩu. Trừ hàng hóa cấm xuất khẩu hoặc tạm ngừng xuất khẩu.

Một số trường hợp cần thực hiện ủy thác xuất khẩu

Ủy thác xuất khẩu hàng hóa là việc thuê trung gian thực hiện hoạt động xuất khẩu thay công ty. Khi đó, hoạt động ủy thác cần được thực hiện cho một số trường hợp sau đây:

Thực hiện ủy thác xuất khẩu đối với doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm

Thực hiện ủy thác xuất khẩu đối với doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm

  • Doanh nghiệp/Đơn vị chưa có đầy đủ chức năng nhưng lại có mặt hàng mới. Khi nhận thấy chưa có đủ kinh nghiệm xuất hàng đi sang nước ngoài phải cần nhờ đến bên thứ ba. Các công ty chuyên về dịch vụ ủy thác xuất nhập khẩu uy tín sẽ giải quyết mọi giấy tờ nhanh chóng.
  • Trường hợp doanh nghiệp mới thành lập chưa nắm rõ quy trình làm việc với hải quan. Đặc biệt là quy trình về xuất khẩu hàng hóa sang nước khác cụ thể. Khi đó sẽ cần đến sự hỗ trợ của bên công ty thứ 3.
  • Cá nhân không thuộc bất cứ tổ chức nào muốn xuất hàng hóa nhưng không có chức năng.
  • Trường hợp đơn vị hay doanh nghiệp có chức năng xuất nhập khẩu. Tuy nhiên mặt hàng cần xuất đi lại không nằm trong danh sách các mặt hàng được xuất khẩu. Vì trong giấy phép, mỗi doanh nghiệp chỉ được phép xuất nhập khẩu một số nguồn hàng nhất định.

Trên đây là một số trường hợp cần thực hiện ủy thác xuất khẩu hàng hóa. Đặc biệt bạn cần lưu ý là vẫn nên tìm một dịch vụ ủy thác uy tín và dồi dào kinh nghiệm, nhằm tránh xảy ra các vấn đề bất cập không đáng có trong quá trình xuất sản phẩm sang nước khác.

Câu hỏi thường gặp khi thực hiện ủy thác xuất khẩu

Ủy thác hàng hóa xuất khẩu là hoạt động không quá xa lạ. Việc này không chỉ hiệu quả mà còn đem đến nhiều lợi ích khác cho các doanh nghiệp. Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp được giải đáp bởi Du Lịch Mỹ:

Ủy thác trong hoạt động mua bán hàng hóa được hiểu như nào?

Khái niệm về ủy thác mua bán hàng hóa rất dễ hiểu. Đây là một trong những hoạt động thương mại phổ biến nhất hiện nay. Theo đó, bên phía nhận ủy thác sẽ thực hiện công việc mua bán trên danh nghĩa của mình. Ngoài ra sẽ thay mặt hoàn toàn cho bên đơn vị thuê thực hiện xuất khẩu cho đối tác nước ngoài.

Trên đây là quy định tại điều 155 luật thương mại 2005. Tất cả sẽ được dựa trên những điều kiện đã thỏa thuận của cả hai bên. Và tất nhiên trước khi ký kết hợp đồng, bên thuê dịch vụ đã kiểm tra trình độ và uy tín của bên nhận ủy thác xuất khẩu hàng hóa.

Xem thêm >>> [Cập Nhật] Thủ Tục Xuất Khẩu Giày Dép Sang Mỹ Mới Nhất 2023

Trách nhiệm của người ủy thác là gì?

Bên phía người ủy thác sẽ thực hiện đúng trách nhiệm của mình. Như thế mới có thể phối hợp tốt với bên nhận ủy thác thay công ty. Cụ thể trách nhiệm của người ủy thác như sau:

Người ủy thác cần thực hiện đúng trách nhiệm của mình

Người ủy thác cần thực hiện đúng trách nhiệm của mình

  • Kiểm tra kỹ hàng hóa xem có thuộc danh sách bị cấm xuất khẩu không. Đồng thời tìm hiểu các loại giấy tờ quan trọng để tránh bị yêu cầu làm những việc không cần thiết.
  • Tiến hành cung cấp đầy đủ thông tin về loại hàng, model, thông số kỹ thuật hàng hóa,... Đây là những thông tin rất quan trọng để người nhận ủy thác đặt hàng.
  • Phối hợp với bên thứ ba đàm phán hợp đồng với đối tác nước ngoài. Nếu doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm thì đừng quá lo lắng, dịch vụ sẽ hướng dẫn tận tình từ A - Z.
  • Tiếp tục phối hợp kiểm tra số lượng hàng hóa có đầy đủ không. Chất lượng hàng chuẩn bị xuất đi có bị trục trặc? Như thế sẽ đảm bảo quá trình vận chuyển, giao hàng được suôn sẻ.
  • Kiểm tra các giấy tờ cần thiết khi làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sang nước ngoài.
  • Tìm hiểu, thanh toán thuế VAT và thuế xuất khẩu nếu có.
  • Thực hiện đúng những gì đã ký kết trong hợp đồng trước đó. Bao gồm việc thanh toán phí dịch vụ ủy thác cho công ty thứ ba đúng số tiền và thời hạn.

Bài viết trên là những chia sẻ chi tiết về dịch vụ ủy thác xuất khẩu hàng hóa hiện nay. Nếu doanh nghiệp hay cá nhân nào cần tìm một công ty nhận ủy thác uy tín, hãy liên hệ ngay với Khám Phá Mỹ. Khách hàng sẽ được tư vấn dịch vụ và báo giá từ A - Z.